Em gọi điện nói em không muốn phải trưởng thành. Trưởng thành khiến em phải đánh đổi nhiều thứ quá. Không còn hồn nhiên, ngây thơ như trước nữa nhưng phải lo lắng, suy nghĩ nhiều việc quá. Không còn thảnh thơi nhưng luôn đầy áp lực về học tập, về công việc hay các mối quan hệ xã hội. Còn trẻ con thì vui cười hồn nhiên, đơn sơ; cười khi vui, khóc khi buồn sống thật với chính mình và người khác.

Trưởng thành, con người phải đối mặt với bao điều. Nỗi lo lắng cơm áo, gạo tiền bủa vây khiến con người dễ thay đổi. Áp lực công việc, học hành dễ khiến con người bực tức, nóng giận. Mối quan hệ, tương giao dễ khiến con người không còn là chính mình. Thỉnh thoảng có một chút lừa lọc, gian dối. Đâu đó vẫn có chút mánh khóe, gian xảo. Không thể cứ mãi ngây thơ với đời. Người ta nói gì mình cũng nghe, bảo gì cũng làm. Nhưng khi trưởng thành, làm gì cũng phải tính toán, suy nghĩ, lo lắng cho tương lai, cho người thân. Trưởng thành phải đánh đổi, phải chấp nhận để tiến lên. Trưởng thành, người ta không còn sống cho chính mình nhưng sống vì người khác. Trưởng thành, con người không chỉ làm việc cho mình nhưng làm việc để nuôi sống gia đình, người thân. Vì thế, chi tiêu cũng dè sẻn hơn; mua gì cũng phải tính toán, đắn đo. Người ta không chỉ nghĩ cho bản thân nhưng còn nghĩ đến cha mẹ, anh chị em hay người xung quanh.


Trưởng thành nên phải thực sự đối mặt với bao nỗi lo lắng đến từ cuộc sống. Vì thế, người ta không chỉ lớn lên về thể chất nhưng là chín chắn trong suy nghĩ, lời nói và mạnh mẽ, quyết liệt trong hành động. Em không thể cứ nghĩ sao nói vậy, hay thích thì làm, không thích thì bỏ. Em không thể cứ sống mãi với những mộng tưởng xa vời mà không nhìn vào thực tế để lo lắng cho tương lai. Em không thể cứ mãi ngây thơ với những suy nghĩ hồn nhiên mà không quan tâm tới bao người cạnh em đang trông chờ vào sự quyết đoán, chín chắn của em. Nhưng trưởng thành về thể chất, về suy nghĩ nhưng em vẫn có thể giữ cho mình một tâm thái bình an. Một trái tim biết chia sẻ, cảm thông với người khác sẽ giúp cho mình trẻ mãi. Sự trong sáng trong suy nghĩ và dễ thương trong lời nói sẽ giúp cho mình có được nét mặt vui tươi, hồn nhiên mãi. Vì nét mặt vui tươi là dấu chỉ của một tâm hồn hạnh phúc. Một tâm hồn hạnh phúc sẽ có được sự hồn nhiên, dễ thương như trẻ con.


Trưởng thành là một quy luật. Quy luật ấy chi phối hết mọi người. Ai rồi cũng phải đến lúc trưởng thành. Không ai chống lại được định luật tự nhiên. Nhưng đừng đánh mất sự chân thành của trẻ con. Đừng để những mối quan hệ, vòng xoáy công việc khiến em lạc xa. Thể chất, suy nghĩ hay cách hành động của em có thể thay đổi nhưng đừng để tâm mình đổi thay theo những sự xô bồ, gian dối bên ngoài. Và dù có áp lực, căng thẳng, hãy giữ cho mình luôn nở nụ cười trên môi và nét mặt rạng rỡ để người khác cảm thấy ấp áp, hạnh phúc khi có em ở bên.

Đông Nguyễn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CƯỜI NHIỀU LÊN NHÉ!

GỬI EM

THẦY GIÚP XỨ